ทฤษฎีหมวก 6 ใบกับการใช้ พัฒนาความคิด

กระบวนการคิด

กระบวนการคิดหรือความคิดเป็นกลไกการทำงานของสมองซึ่งเกิดขึ้นโดยธรรมชาติทันทีที่เราได้สัมผัสกับสิ่งแวดล้อมรอบตัว โดยผ่านประสาทสัมผัสทั้ง 5 ตั้งแต่การมองเห็นการได้กลิ่นการรับรสรวมไปถึงการสัมผัส ทำให้เกิดกระบวนการทางความคิดต่างๆขึ้นมา ซึ่งแน่นอนว่าความคิดที่เกิดเป็นทัศนคติ ย่อมเกิดจากสิ่งแวดล้อม และประสบการณ์ในชีวิตที่เราพบเจอมาและความคิดต่างๆเหล่านี้ก็มีผลในด้านการพัฒนาตัวเองรวมไปถึงการเรียนรู้สิ่งใหม่ๆอีกทั้งยังมีผลต่อการคิดวิเคราะห์และการสรุปใจความได้อย่างรวดเร็วโดยเฉพาะอย่างยิ่งในกลุ่มเด็กวัยเรียนการพัฒนาความคิดและทักษะทางด้านการคิดนั้นถือได้ว่าเป็นสิ่งที่สำคัญเป็นอย่างมากซึ่งในปัจจุบันนี้ได้มีการศึกษาวิจัยเกี่ยวกับเรื่องทฤษฎีหมวก 6 ใบซึ่งมีผลทำให้มนุษย์มีการคิดอย่างมีประสิทธิภาพมีความสร้างสรรค์และรอบด้านมากยิ่งขึ้นดังนั้นวันนี้เรามา ทำความรู้จักกับทฤษฎีหมวก 6 ใบ นี้กัน

  • หมวกสีขาว   หมายถึงข้อเท็จจริงที่มีความเป็นกลางต้องอาศัยข้อมูลพื้นฐานเกี่ยวกับผลงานวิจัยหรือตัวเลขต่างๆเป็นองค์ประกอบ ดังนั้นการคิดโดยใช้หมวกสีขาวจะต้องอาศัยข้อมูลเท็จจริงโดยปราศจากความรู้สึกและทัศนคติส่วนตัวรวมไปถึงความคิดเห็นต่างๆของผู้ร่วมประชุมหรือผู้ร่วมในทีมนั้น
  • หมวกสีแดง   หมายถึงการแสดงออกตามอารมณ์รวมไปถึงสัญชาตญาณและความรู้สึกอีกทั้งยังมีลางสังหรณ์เป็นองค์ประกอบดังนั้นการคิดโดยการใช้หมวกสีแดงจึงเป็นการคิดโดยการใช้ความรู้สึกส่วนตัวรวมกับเรื่องดังกล่าวทั้งทัศนคติความชอบและความไม่ชอบต่อเรื่องนั้นโดยที่ไม่ต้องมีการคำนึงถึงเหตุผลใดๆทั้งสิ้น
  • หมวกสีดำ   เป็นความคิดเชิงลบหมายถึงการบอกปฏิเสธและบอกถึงสิ่งที่ไม่เหมาะสมไม่ควรปฏิบัติตนไปถึงจุดด้อยอุปสรรคและข้อจำกัดต่างๆที่เกิดขึ้น ดังนั้นการคิดโดยการสวมหมวกสีดำจึงทำหน้าที่เป็นเหมือนฝ่ายค้านที่จะคอยโต้แย้งว่าสิ่งใดไม่สอดคล้องกับความเป็นจริงสิ่งใดไม่ใช่เพื่อช่วยให้การทำงานหรือการเรียนและการปฏิบัติงานต่างๆนั้นไม่เกิดความสูญเปล่าหรือสูญเสียโดยไม่จำเป็น
  • หมวกสีเหลือง   คือตัวแทนของการมองโลกในแง่ดีการสร้างโอกาสและการสร้างจุดเด่นมองเห็นแต่สิ่งที่เป็นประโยชน์ในเชิงบวกมีความกระหายใคร่รู้และการทำสิ่งต่างๆด้วยความสุขมีความหวังในการสร้างสรรค์ผลงานดังนั้นผู้ที่สวมหมวกสีเหลืองในการคิดจะต้องเป็นผู้ที่ต้องการข้อมูลและข้อมูลนั้นต้องเป็นข้อมูลในแง่ดี มีโอกาสที่จะนำมาพัฒนาต่อยอดได้
  • หมวกสีเขียว   คือตัวแทนของความเจริญงอกงามความคิดริเริ่มสร้างสรรค์รวมไปถึงการคิดนอกกรอบผู้ที่ใช้หลักการคิดโดยสวมหมวกสีเขียวจะต้องใช้ความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ความคิดใหม่ๆนำมาสู่การเปลี่ยนแปลงในทิศทางที่ดีขึ้น
  • หมวกสีน้ำเงิน   หมายถึงการควบคุมและการบริหารกระบวนการความคิดต่างๆเพื่อให้เกิดความชัดเจนและเป็นข้อสรุปความคิดรวบยอดสรุปยุติข้อขัดแย้งมองให้เห็นภาพรวมทั้งระบบดังนั้นการคิดโดยใช้หมวกสีน้ำเงินจึงเท่ากับว่าเราผ่านกระบวนการความคิดจากห่วงอีก 5 ใบมาแล้วเมื่อมาถึงจุดนี้จึงเป็น ส่วนสำคัญในการตัดสินใจเป็นบทบาทที่เทียบเท่ากับว่านี่คือบทบาทของหัวหน้าหรือผู้นำในการควบคุมการดำเนินการรวมไปถึงหาข้อสรุปผลเพื่อให้บรรลุในเป้าหมายที่ต้องการ

ดังนั้น  การเรียนรู้โดยการใช้ทฤษฎีหมวก 6 ใบนั้นจึงเป็นอีกหลักการหนึ่งในการเรียนรู้เพื่อประสบผลสำเร็จได้อย่างรวดเร็วโดยที่ในชีวิตประจำวันของเราเราจะต้องใช้หมวกทั้ง 6 ใบนี้ในการพิจารณาเรื่องหนึ่งเรื่องเพื่อให้เกิดความคิดตกตะกอนโดยรอบด้านมากที่สุดนั่นเอง

You Might Also Like